Tham luận - Tọa đàm
GÓC NHÌN VĂN HOÁ: Nhin lại văn học nghệ thuật Việt Nam 2024
Năm 2024, hoạt động văn học nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng có nhiều khởi sắc, tiệm cận gần hơn với Chiến lược phát triển công nghiệp văn hoá, tầm nhìn 2025-2030.
VÀI SUY NGHĨ TỪ HỘI THẢO: “Xây dựng hệ giá trị văn học nghệ thuật Việt Nam dân tộc, hiện đại”
Văn học, nghệ thuật là lĩnh vực nhạy cảm và tinh tế. Vì vậy, những biến động, thay đổi của chính trị, kinh tế, văn hóa... đã trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của văn học, nghệ thuật và âm nhạc.
NHẠC SĨ VĂN CAO: "Cái se lạnh cuối mùa là những ngày có nhiều tưởng tượng nhất..."
Văn Cao sinh ra vào mùa thu năm 1923 và cũng nhẹ nhàng tạ thế vào mùa thu năm 1995. Với ông, “Mùa thu vừa có cái ấm, có cái se lạnh cuối mùa và cũng là những ngày có nhiều tưởng tượng nhất”. Chính vì thế, ông đã có khoảng 30 ca khúc mang dấu ấn mùa thu. Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông diễn ra nhiều hoạt động từ cuối hạ sang thu cũng cho thấy sự quan tâm của các đơn đơn; những nhà hoạt động nghệ thuật và công chúng đương thời đối với những sáng tạo nghệ thuật mang tầm vóc và hồn cốt dân tộc của người nghệ sĩ thật đáng trân trọng!
GÓC NHÌN VỀ LÝ LUẬN, PHÊ BÌNH ÂM NHẠC
Tính đến tháng 4/2023, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có số di sản văn hóa nhiều nhất được vinh danh, với 15 di sản được UNESCO ghi nhận là “Di sản phi vật thể truyền khẩu của...
ÂM NHẠC ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN TỘC
Kể từ ca khúc đầu tiên “Cùng nhau đi Hồng Binh” của Đinh Nhu ra đời năm 1930, cho đến nay, đã có hàng ngàn tác phẩm từ ca khúc, hợp xướng, kịch hát, nhạc không lời... như cuốn biên niên sử bằng âm thanh ghi lại những dấu mốc lịch sử hào hùng, ký ức về hai cuộc kháng chiến; ca ngợi tình yêu tuổi trẻ, đất nước, con người Việt Nam. Và ở mỗi giai đoạn lịch sử, âm nhạc đều để lại những dấu ấn đáng nhớ!
LÝ LUẬN PHÊ BÌNH -THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Trong hàng chục thập kỷ qua, để có được sự phát triển lớn và mạnh của nền âm nhạc Việt Nam là có phần đóng góp không nhỏ cả tâm lực, tài năng của nhiều thế hệ những người làm công tác âm nhạc, trong đó có các nhạc sĩ, nghệ sĩ, những người làm công tác đào tạo và những người làm công tác nghiên cứu lý luận phê bình âm nhạc. Trong bốn nhà âm nhạc thì dường như người làm công tác nghiên cứu âm nhạc mà ta gọi là lý luận phê bình âm nhạc ít được biết đến, ít được quan tâm và hiểu một cách đúng nghĩa.